งานของผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะหลากหลายในความต้องการด้านความรู้ความชำนาญ
ผลิตผลที่ได้และสถานการณ์ของงาน
ผู้ปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอนอาจจะวิเคราะห์ภาระงานภายใต้การนิเทศของผู้จัดโครงการในองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการวิจับและพัฒนา
ผู้จัดการโครงการอาจจะนำทีมซึ่งพัฒนาการประชุมเชิงปฏิบัติการสามวันสำหรับการอุตสาหกรรม
(three-day workshop) การออกแบบไม่จำเป็นต้องเป็นทีมเสมอไป ในองค์กรเล็กๆ
อาจจะใช้ผู้ออกแบบคนเดียว ในการทำภาระการออกแบบการสอน
❖ งานออกแบบ
❖
พิสัยของงาน (job) เป็นไปตามสถานการณ์
และระดับที่แตกต่างกันของผู้ชำนาญการ บางครั้งผู้ออกแบบการเรียนการสอนทำหน้าที่เหมือนเป็นผู้ชำนาญการในขั้นตอนหนึ่งของ
กระบวนการ ในบางงานเรียกผู้ออกแบบว่าเป็นผู้ปฏิบัติที่มีสมรรถภาพในการดำเนินโครงการตั้งแต่
เริ่มต้นจนสิ้นสุด
พิสัยของงานไม่เพียงแค่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ที่มีความเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษแต่บาง
งานต้องการระดับความแตกต่างของผู้ชำนาญการ (expertise)
โดยปกติงานในโรงเรียนรวมถึงหน้าที่ในการออกแบบการเรียนการสอน
ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของตำแหน่งอื่นๆ เช่น ผู้นิเทศหลักสูตร (curriculum supervisor) ผู้ชำนาญการด้านสื่อ
(media Specialist) นักเทคโนโลยีการเรียนการสอน
(instructional technologist)
❖ ผลิตผลของการออกแบบ
❖
ไม่ว่าจะเป็นงานที่ตั้งสมมติฐานไว้
หรืองานในหน้าที่เกี่ยวข้องกับความหลากหลาย ของผลิตผลก็ตาม
จะมีขอบเขตที่แตกต่างและซับซ้อน งานการออกแบบการเรียนการสอนก็เช่นกัน
ขอบเขตรวมถึงความแตกต่างของขนาดและเนื้อหาความซับซ้อนรวมถึงความแตกต่างของหลักสูตร
หรือสื่อ ในระดับที่เล็กที่สุดของขอบเขต คือ แผนการสอน (lesson plans) และหน่วยหรือชุดโมดุล
(modules) ระดับต่อไปรวมถึงรายวิชา
(courses) และหน่วย (unit) รายวิชาหลักสูตรและสิ่งแวดล้อม
เป็นตัวอย่างของผลิตผลที่มีขอบเขตกว้างใหญ่ ระดับสูงสุดของระดับความซับซ้อน คือ
สื่อการเรียนรู้
ซึ่งมีปฏิกิริยาสัมพันธ์ซึ่งกันและกันโดยอาศัยสื่อทางโทรคมนาคม
และคอมพิวเตอร์เข้าช่วย ระดับต่ำสุดของความซับซ้อน คือ กระดาษและดินสอน และสำหรับโสตทัศนวัสดุ
เป็นระดับกลางของความซับซ้อน (Seels, and Glasgow, 1990 : 14)
สภาพแวดล้อมที่ประกอบด้วยหนาที่ของการเรียนการสอน
เป็นสถานการณ์สำหรับการออกแบบการเรียนการสอนสิ่งนี้รวมถึงความพยายามออกแบบการเรียนการสอนในสถานการณ์ระหว่างประเทศ
การธุรกิจการอุตสาหกรรม สุขภาพและสมาคมที่ไม่มีผลประโยชน์
การเรียนและการศึกษานอกระบบ ทั้งหมดนี้ต้องการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างเป็นระบบ
ซึ่งใช้ประโยชน์จากการสื่อการเรียนการสอนและเทคโนโลยี
ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น