การเรียนการสอนเป็นการทำให้ผู้เรียนมีความตั้งใจต่อภาระงานเป็นการจูงใจผู้เรียนด้วยการอธิบายประโยชน์ของตามจุดประสงค์
และโยงความสัมพันธ์ของการเรียนรู้ใหม่ๆ เข้ากันจากการเรียนรู้เดิม การนำเสนอนี้จะมุ่งไปที่เหตุการณ์และระหว่างที่มีการนำสารสนเทศ
ข้อความจริงมโนทัศน์ หลักการ หรือวิธีการไปสู่นักเรียน ข้อกำหนดของการนำเสนอจะมีความหลากหลายขึ้นอยู่กับแบบของการเรียนรู้ที่จะประสบผลสำเร็จและระดับพฤติกรรมความพร้อมที่จะรับการสอนของผู้เรียน
❖ การแนะนำบทเรียน ❖
การแนะนำบทเรียน เป็นกิจกรรมเริ่มแรกของกระบวนการเรียนรู้
คือ ทำให้ผู้ตั้งใจเรียนและเตรียมผู้เรียนไปสู่การปฏิบัติ ในการแนะนำบทเรียนควรอธิบายจุดประสงค์ของการเรียนการสอน บอกประโยชน์ของการบรรลุผลสำเร็จตามจุดประสงค์และโยงความสัมพันธ์สิ่งที่ผู้เรียนเรียนรู้ใหม่กับความรู้เดิม
❖
การนำเสนอเนื้อหาใหม่ ❖
การนำเสนอเนื้อหาใหม่เมื่อมีการเรียนรู้ใหม่
บทเรียนควรนำเสนอข้อความจริง มโนทัศน์และกฎหรือพรรณนาสาธิตทักษะการนำเสนอเนื้อหาใหม่ๆ
ให้จดจำได้ง่ายควรนำเสนออย่างมีลำดับ มีแบบของโครงสร้างจะทำให้มีความหมายต่อผู้เรียนมาก
การขจัดสานสนเทศแทรกซ้อนไม่เป็นที่ต้องการและขจัดเนื้อหาที่สับสนและไม่เกี่ยวข้องออกไปจะเกิดผลดีต่อผู้เรียน
❖ การฝึกปฏิบัติ ❖
การฝึกปฏิบัติ การเรียนรู้เป็นกระบวนการการตื่นตัวและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อผู้เรียนได้มีการผลิต
มีการปฏิบัติ หรือมีการพยายามใช้มือกับภาระการงานที่ได้เรียนรู้การฝึกปฏิบัติเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่สุดของการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
ช่วยเร่งการเรียนรู้ช่วยให้จดจำได้นาน และให้ความสะดวกในการระลึกได้
❖
การปฏิบัติที่เปิดเผยหรือไม่เปิดเผย ❖
การปฏิบัติอาจเป็นได้ทั้งการตอบสนองอย่างเปิดเผยและไม่เปิดเผยการตอบสนองแบบเปิดเผย
เช่นการเขียนคำตอบ การแสดงวิธีการ การกล่าวคำหรือวลีซ้ำซึ่งเป็นสิ่งที่สังเกตได้ ส่วนการตอบสนองที่ไม่เปิดเผย
เช่นการคิดคำตอบ การปฏิบัติทางสมองสมองเกี่ยวกับโซ่ของคำพูดที่จะออกมาเป็นคำบรรยายหรือท่องปากเปล่า
หรือความเงียบในการเลือกคำตอบที่ถูกต้องจากการเลือกต่างๆ กระบวนการเหล่านี้เป็นซึ่งสังเกตไม่ได้
❖
ตารางการฝึกปฏิบัติ ❖
โดยทั่วไปแล้วยิ่งผู้เรียนมีโอกาสตอบสนองมากเท่าไร
การเรียนรู้สิ่งที่เกิดมากขึ้นเท่านั้น โอกาสในการฝึกปฏิบัติไม่ควรจะมากในช่วงเวลาเดียว
การท่องหนังสือเพื่อการสอบเป็นตัวอย่างการปฏิบัติที่มากในครั้งเดียว การท่องหนังสืออาจให้ผลในการทำงานแบบทดสอบได้คะแนนสูง
แต่อาจลืมเนื้อหาวิชาได้อย่างรวดเร็ว ในการที่จะคงทนความจำในเนื้อหาวิชาไว้นานควรฝึกปฏิบัติควรกระจายไปตามช่วงเวลาทั้งหมดและมีช่วงเวลาของการพักระหว่างเวลาด้วยในการปฏิบัติ
❖ การปฏิบัติเชิงเปลี่ยนแปลง ❖
เป็นสะพานข้ามช่องระหว่างพฤติกรรมระดับความพร้อมที่จะรับการสอนและการปฏิบัติตามเกณฑ์
หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่าเป็นการเรียนรู้ที่เพิ่มจากระดับความพร้อมที่จะรับการสอน ไปถึงเกณฑ์ที่ต้องปฏิบัติให้ได้เป็นความตั้งใจที่จะจัดเตรียมผู้เรียนล่วงหน้า
ในการเรียนรู้ด้วยสถานการณ์ที่ผู้เรียนสามารถจะรับได้ การปฏิบัติควรเริ่มต้นจากความง่ายและจบลงที่ความยาก
ที่มา : พิจิตรา
ธงพานิช.วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น