ทฤษฎีการเรียนการสอนของกาเย่และบริกส์






ทฤษฎีการเรียนการสอนของกาเย่และบริกส์ได้จัดเตรียมข้อกำหนดสำหรับแบบของการเรียนรู้เหล่านี้บนพื้นฐานขงแบบจำลองการประเมินผลสารสนเทศของการเรียนรู้ซึ่งการจำ ซึ่งคล้ายคลึงกับการพรรณนาของแอทคินสันและชิฟฟริน ทฤษฎีการเรียนการสอนของกาเย่และบริกคาดเดาการเสริมแรงของผู้เรียนผ่านทางข้อมูลป้อนกลับของสารสนเทศ ทางสันชานการเลือก ทางการสะสมของข้อมูลในหน่วยความจำระยะสั้น ระยะยาว และการนำกลับมาใช้เป็นการนำเสนอทฤษฎีหรือแบบจำลองประมวลความรอบรู้ที่รวมถึงผลที่ได้รับของการเรียนรู้ทุกประเภทของการเรียนการสอนโดยทั่วไปได้กล่าวไว้ แบบจำลองนี้ให้คำแนะนำว่า การเรียนการสอนสามารถนิยามว่าเป็นชุดของเหตุการณ์ภายนอกที่จะสนับสนุนกระบวนการภายในของการเรียนรู้ของผู้เรียน เหตุการณ์ภายนอกเหล่านั้น คือ
·       เพิ่มความตั้งใจของผู้เรียน
·       แจ้งจุดประสงค์แก่ผู้เรียน
·       กระตุ้นให้ระลึกถึงความรู้เดิมที่ต้องมีมาก่อน
·       นำเสนอสื่อวัสดุการเรียนการสอนที่กระตุ้น เร่งเร้า
·       จัดเตรียมคำแนะนำในการเรียนรู้
·       ให้นักเรียนปฏิบัติตามที่ต้องการ
·       จัดเตรียมข้อมูลป้อนกลับเกี่ยวกับการแก้ไข การปฏิบัติ
·       ประเมินผลการปฏิบัติ
·       ส่งเสริมการคงความรู้และการถ่ายโอนการเรียนรู้



ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช.วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น