ทฤษฎีการเรียนการสอนของเมอร์ริลและไรเกลุท






การแจ้งรายละเอียดของทฤษฎีการเรียนการสอนของเมอร์ริลและไรเกลุทเกี่ยวข้องกับกลยุทธ์มหภาพ สำหรับการจัดการเรียนการสอนทฤษฎีนี้มีทัศนะเกี่ยวกับการเรียนการสอนว่าเป็นกระบวนการของการนำเสนอรายละเอียดอย่างค่อยเป็นค่อยไปทีละเล็กทีละน้อย หรือประณีตตามทฤษฎีของเมอร์ริลและไรเกลุท ขั้นตอนของการเรียนการสอนประกอบด้วย
1.      การเลือกปฏิบัติทั้งหมดที่จะสอนโดยการวิเคราะห์ภาระงาน
2.      ตัดสินใจว่าจะสอนการปฏิบัติใดเป็นลำดับแรก
3.      เรียงลำดับขั้นตอนการปฏิบัติที่ยังค้างอยู่
4.      ระบุเนื้อหาที่สนับสนุน
5.      กำหนดเนื้อหาทั้งหมดเป็นบทและจัดลำดับบท
6.      เรียงลำดับการเรียนการสอนภายในบท
7.      ออกแบบการเรียนการสอนสำหรับแต่ละบท



ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช.วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น