ความเป็นมาของการออกแบบการสอน




การออกแบบการเรียนการสอนมีจุดเริ่มต้นจากความต้องการในการวิจัยและพัฒนาสื่อที่ใช้ สำหรับฝึกอบรมกำลังคนที่ทำงานในด้านต่าง ๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง และต่อมามีความตื่นตัวใน การพัฒนาบทเรียนแบบโปรแกรมทำให้งานด้านการออกแบบการเรียนการสอนเป็นงานที่ได้รับความ สนใจมากขึ้น ผู้ที่ทำงานในด้านการออกแบบการเรียนการสอนในช่วงปี ค.ศ. 1970 ได้แก่ บุคคลที่เรียก ตัวเองว่า นักจิตวิทยาการศึกษา เช่น

ธอร์นไดค์ ( Edward L. Thorndike,1898 ) พัฒนาทฤษฎีการเรียนรู้อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ โดยเริ่มทดลองกับสัตว์ “อินทรีย์สร้างความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้า ( Stimulus ) และการสนองตอบ ( Response )”

แฟรงคลิน ( Franklin Bobbilt,1920-30 ) พัฒนาการสอนรายบุคคล เป้าหมายของโรงเรียน ควรมาจากพื้นฐานการวิเคราะห์ทักษะที่จำเป็น สำหรับชีวิตที่ประสบความสำเร็จ”

ไทเลอร์ ( Ralph W. Tyler,1930 ) ปรับปรุงกระบวนการการเขียนวัตถุประสงค์การสอน วัตถุประสงค์การสอน เชิงพฤติกรรม ( Student Behaviors ) ประเมินเพื่อปรับปรุง”

เบนจามิน บลูม ( Benjamin Bloom,1956 ) จำแนกวัตถุประสงค์ทางการศึกษา เป็นลำดับขั้นที่ชัดเจน ( Taxonomy of Educational Objectives ) “ ใช้ทั่วไปในกลุ่มสาขาศึกษาศาสตร์จนถึงปัจจุบัน”

บี เอฟ สกินเนอร์ ( B. F. Skinner,1950-60 ) เสนอแนวทฤษฎีการวางเงื่อนไข ( Operant Conditioning ) ซึ่งมีรากฐานมาจากแนวคิดของ ธอร์นไดค์ “เน้นการเสริมแรงในการเชื่อมโยงระหว่างสิ่งเร้ากับการตอบสนอง” แนวคิดของ Skinner เป็นที่มาของวิธีระบบ ( System Approach ) ในการออกแบบ ( Design ) การพัฒนา (Development) การประเมิน (Evaluation) และการปรับปรุง (Revise) ”





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น