การออกแบบการเรียนการสอนเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อบุคลากรที่ทางการศึกษาทุกคน
โดยเฉพาะต่อผู้เรียน เพราะการออกแบบการเรียนการสอนจะเน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล
ดังเห็นได้จากมีการประเมินความต้องการจำเป็นของผู้เรียนในด้านกลวิธีการสอนเน้นที่การเรียนการสอนรายบุคคลเป็นส่วนใหญ่
และการประเมินที่เน้นการประเมินเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนและใช้การประเมินในลักษณะของการประเมินแบบอิงเกณฑ์
ซึ่งถ้าแยกพิจารณาอาจเป็นดังนี้
ความแตกต่างระหว่างบุคคล
จริงอยู่ที่ว่าบุคคลย่อมแตกต่างกัน
ไม่มีคนสองคนใดเหมือนกันทุกประการ นักเรียนบางคนเรียนได้ดีด้วยการสังเกต การอ่าน
บางคนเรียนได้ดีที่สุดด้วยตนเอง
บางคนรู้จักประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนในชีวิตประจำวัน
การที่ผู้สอนจะเพิกเฉยต่อแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลจะทำให้ประสิทธิภาพในกาเรียนการสอนไม่เกิดผงเท่าที่ควร
การออกแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมตามอัตภาพของผู้เรียนแต่ละคนจะช่วยสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลได้
กลยุทธ์การสอน
กาออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นการสอนรายบุคคลโดยอาศัยสื่อต่างๆ
เข้าช่วย ทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ พัฒนามโนทัศน์ของตนเอง เป็นการเสาะแสวงหาความสามารถพิเศษของผู้เรียน
และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ศักยภาพของคนที่ซ่อนเร้นยู่ภายใน
ทำให้ผู้เรียนสามารถไปได้ไกลจนสุดพรมแดนความรู้ของตน
การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน
จะ
ทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ
เพราะการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนอาศัยการประเมินตัวต่อตัว
ประเมินกลุ่มย่อยและการทดลองภาคสนาม
การออกแบบการเรียนการสอนจะทำให้การประเมินในลักษณะนี้มีความชัดเจนขึ้น
และใช้การประเมินแบบอิงเกณฑ์
โดยประเมินผู้เรียนแต่ละคนเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
หรือเปรียบเทียบกับจุดประสงค์ในลักษณะนี้จะทำให้ผู้เรียนเรียนด้วยความร่วม
มือกันย่อมมีประโยชน์ต่อผู้เรียนมากกว่าการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนเกิด
การแข่งขันกันแน่นอน
(กาญจนาและลัดดา, 2537)
ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น