ประโยชน์ของการออกแบบการเรียนการสอน





การออกแบบการเรียนการสอนเป็นเรื่องที่มีประโยชน์ต่อบุคลากรที่ทางการศึกษาทุกคน โดยเฉพาะต่อผู้เรียน เพราะการออกแบบการเรียนการสอนจะเน้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ดังเห็นได้จากมีการประเมินความต้องการจำเป็นของผู้เรียนในด้านกลวิธีการสอนเน้นที่การเรียนการสอนรายบุคคลเป็นส่วนใหญ่ และการประเมินที่เน้นการประเมินเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนและใช้การประเมินในลักษณะของการประเมินแบบอิงเกณฑ์ ซึ่งถ้าแยกพิจารณาอาจเป็นดังนี้

ความแตกต่างระหว่างบุคคล จริงอยู่ที่ว่าบุคคลย่อมแตกต่างกัน ไม่มีคนสองคนใดเหมือนกันทุกประการ นักเรียนบางคนเรียนได้ดีด้วยการสังเกต การอ่าน บางคนเรียนได้ดีที่สุดด้วยตนเอง บางคนรู้จักประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนในชีวิตประจำวัน การที่ผู้สอนจะเพิกเฉยต่อแบบการเรียนรู้ที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคลจะทำให้ประสิทธิภาพในกาเรียนการสอนไม่เกิดผงเท่าที่ควร การออกแบบการเรียนการสอนที่เหมาะสมตามอัตภาพของผู้เรียนแต่ละคนจะช่วยสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลได้

กลยุทธ์การสอน กาออกแบบการเรียนการสอนที่เน้นการสอนรายบุคคลโดยอาศัยสื่อต่างๆ เข้าช่วย ทำให้ผู้เรียนเกิดความคิดสร้างสรรค์ พัฒนามโนทัศน์ของตนเอง เป็นการเสาะแสวงหาความสามารถพิเศษของผู้เรียน และเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ใช้ศักยภาพของคนที่ซ่อนเร้นยู่ภายใน ทำให้ผู้เรียนสามารถไปได้ไกลจนสุดพรมแดนความรู้ของตน

การประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอน จะ ทำให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ เพราะการประเมินผลเพื่อปรับปรุงการเรียนการสอนอาศัยการประเมินตัวต่อตัว ประเมินกลุ่มย่อยและการทดลองภาคสนาม การออกแบบการเรียนการสอนจะทำให้การประเมินในลักษณะนี้มีความชัดเจนขึ้น และใช้การประเมินแบบอิงเกณฑ์ โดยประเมินผู้เรียนแต่ละคนเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ หรือเปรียบเทียบกับจุดประสงค์ในลักษณะนี้จะทำให้ผู้เรียนเรียนด้วยความร่วม มือกันย่อมมีประโยชน์ต่อผู้เรียนมากกว่าการสร้างสถานการณ์ให้ผู้เรียนเกิด การแข่งขันกันแน่นอน (กาญจนาและลัดดา, 2537)




ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น