การออกแบบการเรียนการสอนเป็นกระบวนการทางเชาว์ปัญญา
ที่ต้องการทักษะความคิด ในระดับสูง (Nelson, Macliaro and Sherman, 1998 : 29-35) ในการปฏิบัติกิจกรรมนี้จำเป็นต้อง เกี่ยวข้องกับทักษะ
และความถนัดตลอดจนการฝึกอบรมและการศึกษา วอลลิงตัน (Wallington, 1981 :
28-33) ได้ให้รายการทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติการออกแบบการเรียนการสอน
ซึ่งเป็นทักษะ ระหว่างบุคคล ทักษะในการสื่อสาร ทักษะในการแก้ปัญหา และทักษะในการสกัดและดูดซึม
สารสนเทศ และทำให้สิ่งเหล่านั้นอยู่ในกรอบของความมีเหตุมีผล การประยุกต์หลักการทาง
พฤติกรรมศาสตร์ และการค้นหาสารสนเทศที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบในระบบ ในการพัฒนา
สมรรถภาพของการออกแบบการเรียนการสอน ผู้พัฒนาพยายามที่จะปรับปรุงความถนัดพื้นฐานใน
สาขาของตน เช่น การเขียนและการเรียบเรื่องทักษะต่างๆ จากการทำงานอย่างต่อเนื่องในสาขาที่คนมี
สมรรถภาพทางวิชาชีพนั้น
❖ ความถนัดของบุคคล ❖
การออกแบบการเรียนการสอนต้องอาศัยความถนัด
(aptitude) ด้วย
ผู้ออกแบบการเรียนการสอนจำเป็นจะต้องมีความสามารถในการคิดในเชิงรูปธรรมและ
นามธรรม
งานการออกแบบที่ยิ่งใหญ่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบความคิดที่มีความคงเส้นคงวา
มีเหตุมีผล ในเวลาเดียวกันนักออกแบบก็ต้องมองดูสิ่งที่เป็นเรื่องทั่วไป
และสิ่งที่เป็นนามธรรมด้วย
อย่างไรก็ตามนักออกแบบต้องให้ความสนใจเกี่ยวกับรายละเอียด
เพื่อผลิตผลที่มีคุณภาพ
จำเป็นต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจภาระงานและสามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้
กาเย่ได้พรรณนาคุณลักษณะบุคคลของนักเทคนิคการออกแบบการเรียนการสอนไว้
3 ประเภท
1.) เจตคติหรือค่านิยม (attitude or values)
2.) ความรู้เฉพาะทาง (specialized knowledge)
3.) ทักษะเชาว์ปัญญา (intellectual skills)
นัก
ออกแบบจำเป็นต้องให้คุณค่ากับการสังเกตที่ปรากฏเป็นพื้นฐานสำหรับการกระทำ
และจำเป็นต้องสามารถวิเคราะห์ผลที่ได้รับจากการเรียนรู้และสถานการณ์การ
เรียนรู้
ใช้เทคนิคการวัดผลและสร้างแบบทดสอบและมีทักษะทางสถิติและการติดต่อสื่อสาร
ด้วย
❖ ประกาศนียบัตร ❖
เราจำเป็นต้องรู้ถึงสมรรถภาพของนักออกแบบการเรียนการสอนตามต้องการ
เพื่อที่จะได้เพิ่มพูนสมรรถภาพเหล่านั้น สมาคมเพื่อการปฏิบัติและการเรียนการสอนแห่งชาติ
(The National
Society for Performance and Instruction) และ
แผนกการพัฒนาการเรียนการสอนของสมาคมเพื่อการสื่อสารและเทคโนโลยีการศึกษา(The
Division of Instructional Development of Association for Educational Communication
and Technology) ของประเทศสหรัฐอเมริกา
ได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงานเพื่อสืบสวนความเป็นไปได้และความสามารถตามต้องการของการให้คำรับรอง
(certifying) นักออกแบบการเรียนการสอน
คณะ
กรรมการดำเนินงานได้ตั้งมูลนิธิช่วยส่งเสริมความพยายามดังกล่าวนี้
ในแต่ละองค์กรได้มีการแสดงทัศนะตอบโต้กันถึงความต้องการประกาศนียบัตร
จนเป็นที่กระจ่างว่าใครควรจะได้รับการรับรอง ใครควรเป็นผู้ให้การรับรอง
และทำไม อย่างไร
และพฤติกรรมอะไรที่แท้จริงที่ระบุว่าเป็นสมรรถภาพ
ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น