ในการออกแบบการเรียนการสอน
ไม่ว่าจะออกแบบตามโมเดลของนักการศึกษาคนใดสิ่งหนึ่งที่จะต้องพิจารณาก็คือ
กลยุทธ์การเรียนการสอน (Instructional Strategies) คำว่า ‘กลยุทธ์’ เป็นการรวมวิธีการ วิธีปฏิบัติ
และเทคนิคอย่างกว้างๆ
ซึ่งครูใช้ในการนำเสนอเนื้อหาวิชาให้กับผู้เรียนและนำไปสู่ผลที่ได้รับที่มีประสิทธิภาพ
โดยปกติแล้วกลยุทธ์รวมถึงวิธีปฏิบัติหรือเทคนิคหลายๆ อย่าง
กลยุทธ์การเรียนการสอนทั่วไป คือ การบรรยาย
การอภิปรายกลุ่มย่อย การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง การค้นคว้าในห้องสมุด
การเรียนการสอนที่ใช้สื่อ การฝึกหัดซ้ำๆ การทำงานในห้องปฏิบัติการ การฝึกหัด
การติว วิธีอุปนัยและนิรนัยการใช้บทเรียนสำเร็จ การแก้ปัญหา และการตั้งคำถาม
อาจเป็นการเพียงพอที่จะกล่าวว่า ครูเป็นการเพียงพอที่จะกล่าวว่า
ครูเป็นผู้มีกลยุทธ์การสอนของตนเอง
ที่มา : ผศ.ดร.พิจิตรา ธงพานิช.วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.นครปฐม
: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น