เมื่อมีการเรียนการสอน การจัดลำดับจุดประสงค์ และการสร้างแบบทดสอบแล้ว ผู้ออกแบบการเรียนการสอนก็พร้อมที่จะพัฒนากลยุทธ์เพื่อการออกแบบสภาวการณ์ของการเรียนรู้ต่างๆ ที่จะทำประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์
❖ บทนำ ❖
จะช่วยนำความตั้งใจของผู้เรียนไปสู้ภาระการงานการเรียนรู้จูงใจผู้เรียนด้วยการอธิบายประโยชน์ของการประสบความสำเร็จตามจุดประสงค์
❖ การนำเสนอ ❖
เป็นการนำเสนอสารสนเทศ ข้อความจริง
มโนทัศน์
หลักการหรือวิธีการให้กับผู้เรียนตามแบบของการเรียนรู้ที่จะให้ประสบความเสร็จ
❖ การทดสอบตามเกณฑ์ ❖
เป็นการวัดความสำเร็จของผู้เรียนตามจุดประสงค์ปลายทาง
❖ การปฏิบัติตามเกณฑ์ ❖
เกิดขึ้นในสถานการณ์เช่นเดียวกับการทดสอบปลายภาคการทดสอบสุดท้ายโดยมีจุดประสงค์เพื่อการตัดสินใจผู้เรียนว่ามีความพร้อมที่จะสอบปลายภาคหรือมีความจำเป็นต้อง
เรียนซ่อมเสริม
❖ การปฏิบัติในระหว่างเรียน ❖
เป็นการออกแบบช่วยผู้เรียนให้สร้างสะพานข้ามช่องว่างระหว่างปฏิบัติ
กับการแสดงว่ามีความพร้อมถึงระดับที่จะรับการสอนกับพฤติกรรมที่กำหนดโดยจุดประสงค์ปลายทาง
สิ่งสำคัญที่ควรจดจำเกี่ยวกับการปฏิบัติในระหว่างเรียนคือเป็นความเป็นการเตรียมตัวผู้เรียน
เพื่อการแสดงออกซึ่งการปฏิบัติที่เป็นไปตามเกณฑ์
❖ การแนะนำ ❖
เป็นการฝึกที่ฉับพลันที่ช่วยให้ผู้เรียนแสดงออกอย่างถูกต้อง
ในช่วงต้นของการปฏิบัติพบว่าจะมีการช่วยเหลือมาก และจะค่อยๆ ลดลงการช่วยเหลือจะอยู่ในช่วงปฏิบัติในระหว่างเรียนเท่านั้น
ส่วนในช่วงการปฏิบัติตามเกณฑ์ไม่ต้องช่วย
❖ การให้ข้อมูลป้อนกลับ ❖
เป็นส่วนหนึ่งของการบูรณาการการปฏิบัติเพื่อที่จะบอกกับผู้เรียนว่าปฏิบัติถูกต้องหรือปฏิบัติไม่ถูกต้อง และจะปรับปรุงการปฏิบัตินั้นอย่างไร การปฏิบัติแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีข้อมูลป้อนกลับไม่เป็นเพียงสำหรับการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
เป็นส่วนหนึ่งของการบูรณาการการปฏิบัติเพื่อที่จะบอกกับผู้เรียนว่าปฏิบัติถูกต้องหรือปฏิบัติไม่ถูกต้อง และจะปรับปรุงการปฏิบัตินั้นอย่างไร การปฏิบัติแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีข้อมูลป้อนกลับไม่เป็นเพียงสำหรับการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
ที่มา : ผศ.ดร.พิจิตรา
ธงพานิช.วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น