มีทฤษฎีการเรียนการสอนที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากมาย
ซึ่งในที่นี้จะกล่าวถึงเพียง 4 ทฤษฏีซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน คือ ทฤษฎีการเรียนการสอนของกาเย่ และบริกส์
ทฤษฎีการเรียนการสอนของเมอร์ริล และไรเกลุท ทฤษฎีการเรียนกาสอนของเคสและทฤษฎีการเรียนการสอนของลันดา
❖ การพิจารณาคุณลักษณะของผู้เรียน ❖
การวิเคราะห์ภาระงานและการเรียนการสอนแล้วนั้น
จะพบว่าการพิจารณาคุณลักษณะของผู้เรียน ต้องอาศัยความรู้ที่มีอยู่ของผู้เรียนหรือความรู้เดิม
ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจวางแผนการเริ่มต้นของโปรแกรมการเรียนการสอนมีใหม่ๆ
ในที่นี้จะได้กล่าวถึงการประมวลสารสาระทางทักษะของผู้เรียน
ซึ่งจะสัมพันธ์กับการออกแบบสิ่งแวดล้อมของการเรียนต่อไป
❖ สไลด์การสอน ❖
สไลด์หรือลีลาการสอนเป็นการแสดงคุณค่าของครูแต่ละคน
เป็นปัจจัยส่วนบุคคลที่ทำให้ครูคนหนึ่งแตกต่างกันไปจากครูคนอื่นๆ ประกอบด้วยการแต่งกายภาษา
เสียง กริยาท่าที ระดับพลัง การแสดงออกทางสีหน้า แรงจูงใจ ความสนใจในบุคคลอื่นความสามารถในการแสดงเชาว์ปัญญาและความคงแก่เรียน
❖ การมุ่งงาน ❖
ครูจะกำหนดสิ่งต่างๆ การเรียนรู้และการบอกถึงความต้องการในการปฏิบัติงานของนักเรียน
การเรียนที่จะประสบผลสำเร็จอาจจะเฉพาะเจาะจงไปที่พื้นฐานของนักเรียนแต่ละคน และมีระบบที่จะให้นักเรียนแต่ละคนเป็นไปตามความคาดหวังอย่างชัดเจนน้ำมันคง
❖
การวางแผนการร่วมมือกัน ❖
ครูร่วมกันวางแผนวิธีการและจุดมุ่งหมายปลายทางของการเรียนการสอนด้วยความร่วมมือของนักเรียน
ครูไม่เพียงแต่จะรับความคิดเห็นเท่านั้น แต่ครูต้องกระตุ้นให้การสนับสนุนการมีส่วนร่วมของนักเรียนทุกระดับชั้นด้วย
❖ การให้นักเรียนเป็นจุดศูนย์กลาง ❖
ครูจัดหาเตรียมโครงสร้างต่างๆ สำหรับนักเรียนเพื่อให้ติดตามแสวงหาความรู้ตามที่ต้องการหรือตามความสนใจ
สไตล์แบบนี้ไม่เพียงแต่จะพบว่ามีน้อย แต่เกือบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะจินตนาการให้เป็นไปตามที่คาดหวัง
เพราะว่าชั้นเรียนที่มีอัตราส่วนระหว่างนักเรียนกับครู และนักเรียนกับสิ่งแวดล้อมในความรับผิดชอบจะกระตุ้นส่งเสริมความสนใจของนักเรียนบางคน
และทำให้นักเรียนบางคนเกิดความท้อแท้ใจโดยอัตโนมัติ
❖ การให้เนื้อหาวิชาเป็นเป็นศูนย์กลาง ❖
วิธีการนี้ครูจะเน้นไปที่เนื้อหาวิชาที่จัดไว้ดีแล้วโดยกับผู้เรียนออกไป
และเนื้อหาวิชาที่จัดนั้นครอบคลุมรายวิชาครูจะพึงพอใจแม้ว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นน้อย
❖ การให้การเรียนรู้เป็นศูนย์กลาง ❖
วิธีการมีคู่จะให้ความสำคัญเท่าๆ กันระหว่างนักเรียนและจุดประสงค์ของหลักสูตร
ตลอดจนสิ่งที่จะใช้ในการเรียน ครูจะปฏิเสธการเน้นอย่างมากเกินไปทั้งในด้านการให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
และการให้เนื้อหาเป็นศูนย์กลางแทนการช่วยเหลือนักเรียน โดยไม่คำนึงว่านักเรียนมีความสามารถหรือไม่มีความสามารถ
เพื่อที่จะพัฒนาไปสู่เป้าประสงค์ที่มีความเป็นไปได้ให้ดีเท่าๆ
กับอิสรภาพในการเรียนรู้ของนักเรียน
❖
ให้มีการตื่นเต้นทางอารมณ์และเป็นแบบอย่าง ❖
วิธีการนี้ครูจะแสดงอารมณ์ที่เกี่ยวกับการสอนอย่างเข้มขัน
ครูจะเข้าไปอยู่ในกระบวนการสอนอย่างใจจดใจจ่อ
และโดยปกติแล้วจะก่อให้เกิดบรรยากาศของชั้นเรียนที่ตื่นเต้นและมีอารมณ์ร่วมสูง
❖ สไตล์การเรียนรู้ ❖
สไตล์การสอนของครูมีความสัมพันธ์บางอย่างกับสไตล์การเรียนรู้ของนักเรียน
นักเรียนบางคนมีความสามารถในการแสดงออกด้วยการพูดดีกว่าเขียน
บางคนเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้เทคนิคการฟังและการดูมากกว่าการอ่าน
บางคนสามารถทำงานภายตึความกดดันได้ บางคนทำไม่ได้
นักเรียนมีสไตล์การเรียนรู้ที่แตกต่างในสไตล์การสอน
ในความจริงแล้วจำนวนนักเรียนยิ่งมากขึ้นเท่าไหร่ ความแตกต่างของนักเรียนก็มีมากขึ้นเท่านั้น
ครูต้องรับรู้ว่าสไตล์การสอนสามารถให้ความกระทบอย่างแรงกล้าต่อสัมฤทธิ์ผลของนักเรียน
สไตล์การสอนแต่ล่ะครั้งสามารถที่จะผสมผสานให้เข้ากับจุดหมายนักเรียนได้
❖ แบบจำลองการสอน ❖
แบบจำลองการสอนเป็นชุดพฤติกรรมทั่วไป
เน้นกลยุทธ์เฉพาะอย่าง ตัวอย่างเช่น การบรรยาย เป็นกลยุทธ์การเรียนการสอนที่เป็นลักษณะครอบงำกลยุทธ์ในการบรรยายคือการเติมเต็มแบบจำลองของการบรรยาย
ข้อแตกต่างระหว่างแบบจำลองกับสไตล์การสอนสามารถสังเกตเห็นได้โดยบุคคลที่เข้าฟังการบรรยายที่มีความแตกต่างกันทั้งสอง
จอยส์และวีล ได้นิยามแบบจำลองการสอนว่า แบบจำลองการสอนเป็นแผนสำหรับใช้ในการสอนจัดหลักสูตรเพื่อออกแบบวัสดุอุปกรณ์การเรียนการสอนในชั้นเรียนและข้อจำกัดอื่นๆ
❖ ทักษะการสอน ❖
โอลิวา ได้อธิบายเกี่ยวกับสไตล์และแบบจำลองการสอน
ซึ่งทั้งสองอย่างเกี่ยวข้องกับการเลือกกลยุทธ์ ในตอนนี้จะได้ผนวกมิติที่สามของการเลือกกลยุทธ์การเรียนการสอน คือ ทักษะการสอนเข้าไปด้วย
คำที่จำเป็นและมีความสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างกันของสไตล์
โมเดลหรือแบบจำลองและทักษะการสอนคือวิธีการ
❖ วิธีเริ่มเรื่องของครู ❖
ตัวอย่างเช่น
ในการเรียนการสอนแบบโปรแกรมครูซึ่งแสดงบทบาทเป็นผู้จัดทำโปรแกรม (โมเดล)
เป็นศูนย์กลาง
มีใจชอบในรายละเอียดเชื่อว่านักเรียนเรียนได้ดีที่สุดด้วยสไตล์การสอน
และมีทักษะในการเลือกเนื้อหา ขั้นตอน การเขียนโปรแกรมและทักษะในการทดสอบ
อาจกล่าวได้ว่าโปรแกรมเป็นวิธีการของครู (หรือเป็นโมเดล) และการใช้โปรแกรมร่วมกับผู้เรียนเป็นกลยุทธ์การสอนของครู
(หรือเป็นวิธีการ)
❖ การจัดการเรียนการสอน ❖
ในการวางแผนการเรียนการสอนเกี่ยวข้องกับการเลือกองค์ประกอบต่อไปนี้คือ
เป้าหมายจุดประสงค์ กลยุทธ์ ทรัพยากร การเรียนรู้ และเทคนิคการประเมินผล
ครูต้องนำองค์ประกอบความรู้ทั้งหมดที่มีความแตกต่างกันนี้มารวมกัน
เพื่อนที่จะนำมาวางแผนการเรียนการสอน ซึ่งมีทั้งแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว
ที่มา : พิจิตรา
ธงพานิช.วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน.นครปฐม :
โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์, 2560.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น