เทคนิคการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ




เทคนิคการสอน หมายถึง กลวิธีต่างๆที่ใช้เสริมขั้นตอนการสอน กระบวนการสอน วิธีการสอนหรือการกระทำใดๆทางการสอน เพื่อช่วยให้การสอนมีคุณภาพมากขึ้น

เทคนิคการใช้ผังกราฟ

1.       ผังความคิด (A Mind map)
เป็นการการแสดงความสัมพันธ์ของสาระหรือความคิดต่างๆ ให้เห็นเป็นภาพรวม มีขั้นตอนหลักๆ ดังนี้
1.1    เขียนความคิดรวบยอดไว้ตรงกลาง แล้วแตกสาขาความคิดรวบยอดออกเป็นความคิดย่อยๆ
1.2    เขียนคำที่เป็นตัวแทนความหมายของความคิดนั้นๆ แล้วใช้รูปเราขาคณิตหรือรูปต่างๆ ล้อมเอาไว้
1.3    ลากเส้นเชื่อมโยงแสดงความสัมพันธ์
1.4    ใช้สัญลักษณ์ต่างๆ เป็นตัวแทนของความหมายความคิดความรู้สึกต่างๆ
1.5    สร้างผังความคิดให้สมบูรณ์ตามความเข้าใจของตน



2.       ผังมโนทัศน์ (A Concept map)
เป็นการแสดงความคิดรวบยอดใหญ่ไว้ตรงกลาง แล้วแสดงความสัมพันธ์ระหว่างมโนทัศฯใหญ่และย่อยตามลำดับขั้นด้วยเส้นเชื่อมโยง



3.       ผังแมงมุม (A Spider map)
เป็นการแสดงมโนทัศน์ในรูปลักษณะความสัมพันธ์คล้ายกับใยแมงมุม



4.       ผังก้างปลา (A Fishbone map)
เป็นการแสดงผังความคิดที่แสดงสาเหตุปัญหาที่ซับซ้อน ทำให้เห็นสาเหตุหลักและสาเหตุย่อย




เทคนิคตระกูล K

1.       KWL





ขั้นตอนการเรียนรู้ KWL

1.       เลือกบทอ่านที่น่าสนใจหรือบทอ่านที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้
2.       ทำตาราง KWL ให้กับผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K) จากเรื่องที่กำหนด
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการเรียนรู้อะไร (W) จากเรื่องที่กำหนด แล้วให้บันทึก
5.       ให้ผู้เรียนอ่านบทอ่านแล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หลังการอ่าน

จุดเด่นของการเรียนรู้ KWL

1.       นำมาใช้พัฒนาการอ่านของผู้เรียนได้ทุกระดับและทุกวิชา
2.       นำมาใช้พัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน


2.       KWL plus





ขั้นตอนการเรียนรู้ KWL plus

1.       เลือกบทอ่านที่น่าสนใจหรือบทอ่านที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้
2.       ทำตาราง KWL plus ให้กับผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K) จากเรื่องที่กำหนด
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการเรียนรู้อะไร (W) จากเรื่องที่กำหนด แล้วให้บันทึก
5.       ให้ผู้เรียนอ่านบทอ่านแล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หลังการอ่าน
6.       ทำแผนผังมโนทัศน์ (plus)

จุดเด่นของการเรียนรู้ KWL plus

1.       นำมาใช้พัฒนาการอ่านของผู้เรียนได้ทุกระดับและทุกวิชา
2.       นำมาใช้พัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน
3.       นำมาใช้ในการพัฒนาลำดับการคิดรวบยอดได้

3.       KWDL





ขั้นตอนการเรียนรู้ KWDL

1.       เลือกบทอ่านที่น่าสนใจหรือบทอ่านที่ผู้เรียนต้องการเรียนรู้หรือจะเป็นโจทย์คณิตศาสตร์ก็ได้
2.       ทำตาราง KWDL ให้กับผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K) จากเรื่องที่กำหนด
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการเรียนรู้อะไร (W) จากเรื่องที่กำหนด แล้วให้บันทึก
5.       ให้ผู้เรียนบอกวิธีดำเนินการเพื่อหาคำตอบ (D) จากสิ่งที่ต้องการรู้
6.       ให้ผู้เรียนอ่านบทอ่านแล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หรือตำตอบคืออะไร

จุดเด่นของการเรียนรู้ KWDL

1.       นำมาใช้พัฒนาการการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
2.       นำมาใช้พัฒนาทักษะการคิดของผู้เรียน
3.       นำมาใช้ในการพัฒนาผู้เรียนในด้านทักษะกระบวนการ


4.       KWLH





ขั้นตอนการเรียนรู้ KWLH

1.       กำหนดเรื่องที่ต้องการจะเรียนรู้
2.       ทำตาราง KWLH ให้กับผู้เรียน
3.       ถามผู้เรียนว่ารู้อะไรบ้าง (K) จากเรื่องที่กำหนด แล้วให้บันทึก
4.       ถามผู้เรียนว่าต้องการเรียนรู้อะไร (W) จากเรื่องที่กำหนด แล้วให้บันทึก
5.       ให้ผู้เรียนอ่านเรื่องราวแล้วบันทึกว่ารู้อะไรบ้าง (L) หลังการอ่าน
6.       ให้นักเรียนระบุว่าจะหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยวิธีใด (H)

จุดเด่นของการเรียนรู้ KWLH

1.       นำมาใช้จัดการเรียนรู้ได้ทุกกลุ่มสาระ
2.       นำมาใช้พัฒนาความสามารถในการคิดได้
3.       นำมาใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่าน
4.       ทำให้ผู้เรียนรู้จักวางแผนค้นคว้าหาความรู้


เทคนิคการสอนการคิดสร้างสรรค์โดยใช้ภาพแบบ PWIM (Picture Word Inductive Model)

ลักษณะสำคัญ คือ ใช้รูปภาพที่สอดคล้องกับสาระวัตถุประสงค์ และวัยของผู้เรียนเป็นสื่อที่นำไปสู่การรู้คำศัพท์ วลี ประโยค ข้อความ จนถึงการอ่านและการเขียนที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น โดยมีการฝึกและสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความคิดรวบยอด

วิธีดำเนินการ

1.       ใช้รูปภาพที่ประกอบไปด้วยวัตถุต่างๆ ให้นักเรียนสังเกตช่วยกัน
2.       ครูโยงภาพคำศัพท์หรือคำที่นักเรียนเสนอ หากนักเรียนสะกดหรืออ่านผิดคุณครูต้องคอยแนะนำแก้ไขให้ถูกต้อง
3.       นักเรียนช่วยกันจัดกลุ่มคำ ประเภทคำ หรือคำศัพท์ที่ระบุจากภาพ
4.       ให้นักเรียนฝึกเขียนวลีหรือแต่งประโยคจากคำศัพท์เหล่านั้น
5.       ให้นักเรียนฝึกเขียนเรื่องจากภาพเพื่อให้เกิดการพัฒนา



ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น