การเปรียบเทียบการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมกับการเรียนการสอนแบบเชิงระบบ








องค์ประกอบของการเรียนการสอน
การเรียนการสอน
แบบดั้งเดิม
การเรียนการสอน
แบบเชิงระบบ
1. กำหนดเป้าประสงค์
- ตำราหลักสูตรดั้งเดิมการอ้างอิงภายใน
- การประเมินความต้องการจำเป็น
- การวิเคราะห์งาน
- การอ้างอิงภายนอก
2. จุดประสงค์
- กล่าวในรูปของผลที่ได้รับรวมๆ หรือการปฏิบัติของครู
- เหมือนกันสำหรับนักเรียนทุกคน
- จากการประเมินความต้องการจำเป็นต้องการวิเคราะห์/การประเมินงาน
- เลือกด้วยการพิจารณาจากความสามารถของผู้เรียนเมื่อแรกเข้าเรียน
3. จุดประสงค์ในความรู้เฉพาะของผู้เรียน
- ไม่ได้รับการบอกกล่าวล่วงหน้าต้องใช้สัญญาณจากการฟังคำบรรยายและการอ่านตำรา
- บอกกล่าวอย่างเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษล่วงหน้าก่อนเรียน
4. ความสามารถก่อนเข้าเรียน
- ไม่ต้องใส่ใจ นักเรียนทุกคนมีจุดประสงค์และวัสดุอุปกรณ์/กิจกรรมเหมือนกันหมด
- การพิจารณา
- การกำหนดวัสดุอุปกรณ์/กิจกรรมแตกต่างกัน
5. ผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวัง
- ใช้โค้งมาตรฐาน
- มีความเป็นแบบอย่างเดียวกันสูง
6. ความรอบรู้
- นักเรียนส่วนน้อยรอบรู้จุดประสงค์ทั้งหมด
- รูปแบบผิดพลาด
- นักเรียนส่วนใหญ่รอบรู้จุดประสงค์ทั้งหมด
7. ค่าระดับและการเลื่อนระดับ
- อยู่บนพื้นฐานการเปรียบเทียบกับนักเรียนคนอื่นๆ
- อยู่บนพื้นฐานการรอบรู้จุดประสงค์
8. การสอนเสริม
- บ่อยครั้งที่ไม่มีการวางแผน
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจุดประสงค์หรือวิธีการเรียนการสอน
- วางแผนสำหรับนักเรียนที่ต้องการความช่วยเหลือแสวงหาจุดประสงค์อื่นๆ เลือกวิธีการเรียนการสอน
9. การใช้แบบทดสอบ
- กำหนดค่าระดับ
- เฝ้าระวังติดตามความก้าวหน้าของผู้เรียน
- ตัดสินความรอบรู้
- วินิจฉัยความยากลำบาก
- ปรับปรุงการเรียนการสอน
10. เวลาศึกษากับความรอบรู้
- เวลาคงที่ : ระดับของความรอบรู้หลากหลายแตกต่างกัน
- ความรอบรู้คงที่ : เวลาหลากหลายแตกต่างกัน
11. การตีความของความล้มเหลวที่จะไปให้ถึงความรู้
- นักเรียนผู้สงสาร
- มีความต้องการจำเป็นที่จะต้องปรับปรุงการเรียนการสอน
12. การพัฒนารายวิชา
- เลือกวัสดุอุปกรณ์ก่อน
- ระบุจุดประสงค์ก่อนแล้วจึงจะเลือกวัสดุอุปกรณ์
13. ลำดับขั้นตอน
- อยู่บนพื้นฐานของเหตุผลและสังเขปหัวเรื่อง
- อยู่บนพื้นฐานของสิ่งที่ต้องรู้ก่อนตามความจำเป็น และหลักการของการเรียนรู้
14. กลยุทธ์การเรียนการสอน
- พอใจให้ผ่านได้อย่างกว้างๆ
- อยู่บนพื้นฐานของความชอบและความคล้ายคลึง
- เลือกที่จะให้ได้รับตามจุดประสงค์
- ใช้ยุทธวิธีที่หลากหลาย
-อยู่บนพื้นฐานของทฤษฎีและการวิจัย
15. การปรับปรุงการเรียนการสอนและวัสดุอุปกรณ์
- อยู่บนพื้นฐานของการคาดเดางาน หรือความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ใหม่
- เกิดขึ้นเป็นพักๆ
- อยู่บนพื้นฐานของการประเมินข้อมูล
- เกิดขึ้นเป็นประจำ
16. การประเมินผล
- บ่อยครั้งที่ไม่เกิดขึ้น : การวางแผนเชิงระบบมีน้อย
- ประเมินแบบอิงกลุ่ม ข้อมูลได้จากปัจจัยนำเข้าและกระบวนการ
- การวางแผนเป็นระบบ : เกิดขึ้นประจำ
- ประเมินความรอบรู้ตามจุดประสงค์
ประเมินผลอิงเกณฑ์ ข้อมูลที่ได้จากผลที่ได้รับ (ผลผลิต)


ที่มา : พิจิตรา ธงพานิช. วิชาการออกแบบและการจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียน. นครปฐม : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น